เปิดรั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำ ‘คิมอิลซ็อง’ ของ ‘เกาหลีเหนือ’ ที่ชาวต่างชาติมาเรียนได้!

     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่วุฒิ จะพาน้องๆ มารู้จักกับมหาวิทยาลัยเก่าแก่และมีชื่อเสียงของประเทศเกาหลีเหนือ ที่สำคัญคือเปิดรับนักศึกษาต่างชาติให้มาเรียนได้ด้วย ไม่รอช้า เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ  


 

ภาพมหาวิทยาลัยคิมอิลซ็องในอดีต
 
     มหาวิทยาลัยคิมอิลซ็อง (김일성종합대학) เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศเกาหลีเหนือ ตั้งอยู่ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ ก่อตั้งเมื่อปี 9 ตุลาคม ปี 1946 โดยชื่อของสถาบันนั้นถูกตั้งตามชื่อของ ‘คิม อิลซ็อง’ อดีตผู้นำและผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ  
 
     และอย่างที่น้องๆ หลายคนน่าจะพอทราบมาบ้างว่า ประเทศเกาหลีเหนือนั้นค่อนข้างเป็นประเทศที่ปิด ไม่ค่อยเปิดรับชาวต่างชาติมากนัก และหลายๆ มหาวิทยาลัยมักไม่ค่อยรับนักศึกษาต่างชาติมาเรียน แต่ที่มหาวิทยาลัยคิมอิลซ็องนั้น แทบจะเป็นสถาบันเดียวในเกาหลีที่เปิดรับนักศึกษาต่างชาติมาเรียนได้ แต่ก็ไม่ใช่กับทุกประเทศนะที่จะเข้ามาเรียนได้ อย่างพวกเกาหลีใต้หรือสหรัฐอเมริกา ก็อาจจะไม่เปิดรับเท่าไหร่ (แต่ในอนาคตก็ไม่แน่เหมือนกัน เพราะสถานการณ์ความสัมพันธ์กับประเทศเหล่านี้ ตอนนี้ดูมีแนวโน้มดีขึ้น) 

 


 
     ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนมากกว่า 100 คน จาก 33 ประเทศ ยกตัวอย่างเช่น จีน รัสเซีย เวียดนาม ฝรั่งเศส มองโกเลีย อังกฤษ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าใครเพื่อน อย่าง ‘ประเทศเวียดนาม’ ที่ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งข้อยกเว้นพิเศษกับนักศึกษาเวียดนามให้เรียนฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ถ้าถามถึงเหตุผลก็คงย้อนไปตั้งแต่ ‘สมัยสงครามเกาหลี’ เลยล่ะครับ เพราะว่าในตอนนั้นประชาชนเวียดนาม เป็นประเทศที่คอยช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการสงครามอย่างมาก ทางเกาหลีเหนือก็คงรู้สึกซาบซึ้งเลยส่งผลให้นักศึกษาเวียดนามได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมศึกษาในการเรียนต่อที่นี่มาจนถึงทุกวันนี้ 

 

คณะและสาขาที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน
 

- วิทยาลัยแพทยศาสตร์ กรุงเปียงยาง 
- วิทยาลัยการเกษตร กรุงเปียงยาง 
- วิทยาลัยการเกษตรคเยอังซัง 
- วิทยาลัยกฎหมาย
- วิทยาลัยวรรณกรรม 
- วิทยาลัยการเงิน
- วิทยาลัยวิทยาการคอมพิวเตอร์
- คณะเศรษฐศาสตร์
- คณะประวัติศาสตร์
- คณะปรัชญา
- คณะภาษาต่างประเทศและวรรณกรรม
- คณะคณิตศาสตร์ 
- คณะฟิสิกส์ 
- คณะวิทยาศาสตร์พลังงาน 
- คณะเคมี
- คณะชีววิทยาศาสตร์
- คณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมโลก 
- คณะธรณีวิทยา 
- คณะกลศาสตร์ 
- คณะวัสดุศาสตร์
- คณะอิเล็กทรอนิกส์และวิศวกรรมอัตโนมัติ

 

Credit: BBC
 
     พอเห็นรายชื่อคณะและสาขาที่เปิดสอน บอกเลยว่าเยอะกว่าที่คิดไว้อีกนะเนี่ย อาจเพราะว่าเป็นสถาบันเก่าแก่ชั้นนำของประเทศด้วย จึงทำให้มีหลากหลายสาขา และแต่ละสาขาก็มีคุณภาพมากๆ เลย แต่สำหรับนักศึกษาต่างชาตินั้น จะเปิดรับแค่บางสาขาเท่านั้น และสาขาที่ให้นักศึกษาต่างชาติสามารถมาเรียนได้ เช่น เศรษฐศาสตร์ , สังคมศาสตร์, ปรัญชา, นิติศาสตร์, ประวัติศาสตร์ และที่เปิดสดๆ ร้อนๆ เลยก็คือ สาขาวรรณกรรม
 
     แต่การที่จะมาเรียนที่นี่ได้ ต้องบอกเลยว่าส่วนใหญ่เรียนเป็นภาษาเกาหลีครับ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ ทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดไว้ว่า จะต้องผ่านการเรียนคอร์สปรับพื้นฐานภาษาเกาหลีเป็นเวลา 1 ปี ที่ Kim Hyong Jik University of Education ที่ประเทศเกาหลีเหนือก่อน ถึงจะสามารถเข้าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยคิมอิลซ็องได้ และหลังจากเรียนจบปริญญาตรีแล้ว ก็สามารถสมัครเรียนต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่นี่ต่อได้เลย แถมที่นี่ยังเป็นพันธมิตรกับสถาบันดังๆ ทั่วโลกอีกด้วยนะ
 
     และสำหรับนักศึกษาต่างชาติ นอกจากจะได้เรียนในสาขาวิชาของตัวเองแล้ว ในช่วงเช้าของแต่ละวัน นักศึกษาต่างชาติจะได้เรียนภาษาเกาหลี ประวัติศาสตร์เกาหลี ความรู้เกี่ยวกับสังคมเกาหลีเหนือ และเยี่ยมชมและเรียนที่พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการจัดแสดงในช่วงบ่ายอีกด้วย 

 

Clip



 
     แวะมาดูภายในมหาวิทยาลัยกันบ้าง ที่มหาวิทยาลัยคิมอิลซ็องมีอาคารศึกษาวิชาการทั้งหมด 10 อาคาร แยกออกเป็น 50 ห้อง เช่น ห้องสมุด, พิพิธภัณฑ์ , ศูนย์วิจัยและพัฒนา R&D, หอพักนักศึกษาและบุคคลากร และก็มีโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยอีกด้วย และล่าสุดทางสถาบันก็เพิ่งได้สร้างตึกของวิทยาเขตใหม่เสร็จหมาดๆ ซึ่งเป็นตึกเรียนสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เพิ่งเปิดให้ใช้เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ตั้งอยู่ที่ถนนรอมมย็อง กรุงเปียงยาง อีกทั้งยังมีหอพักสำหรับนักศึกษาต่างชาติอีกจำนวน 12 หอ

 

 

 

 

 


 
     สถาบันแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนและหลากหลายแขนง คนใหญ่คนโตของประเทศเกาหลีเหนือก็ล้วนเรียนจบจากที่นี่ทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น “คิม จองอิล” อดีตประธานาธิบดีของเกาลีเหนือ และ “คิม จองอึน” ประธานาธิบดีคนปัจจจุบันของเกาหลีเหนือ 
 


 

บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัย
 


 

 

Cr. BBC
 

Cr. BBC
 

Cr. BBC

 

 


 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย http://www.ryongnamsan.edu.kp/univ/index
 

     และถึงแม้ว่าทางสถาบันจะเปิดรับนักศึกษาชาวต่างชาติมาเรียน แต่การที่มาเรียนที่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่ามีกฎระเบียบและข้อบังคับมากมาย แค่จะเข้ามาในประเทศก็ต้องผ่านการคัดกรองหลายด่านมากๆ แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ‘มหาวิทยาลัยคิมอิลซ็อง’ ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่น่าเรียน แถมหลักสูตรการศึกษาก็มีคุณภาพ แต่ถ้าใครที่เสพติดการเล่นโซเชียลมีเดีย ก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะใช้ชีวิตที่นี่ เพราะที่ประเทศเกาหลีเหนือนั้นจะจำกัดข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ต สำหรับนักศึกษาต่างชาติบางคนก็อาจจะรู้สึกอึดอัดไม่น้อย  


 
Source:
https://exploredprk.com/articles/kim-il-sung-university-seventy-years-of-history/
https://tongiltours.com/blog/perth-pyongyang-australian-student-north-korea-kim-il-sung-university/introduction/
https://thepienews.com/news/north-korea-open-to-more-international-students/
BBC.com
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Malijung 20 ก.ย. 64 11:22 น. 1

น่าไปเรียนจัง ถ้าสอบรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ได้ก็ไป การระหว่างประเทศเกาหลีไปเลย เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด